Làm sao để ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng ở thời đại số 4.0?

ung dung ai trong thiet ke xay dung

Ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng là một phương pháp mà ít doanh nghiệp, công ty có thể ngờ tới. Trí tuệ nhân tạo giờ đây đã len lỏi vào mọi ngóc ngách, lĩnh vực trong xã hội, và ngành xây dựng không phải là ngoại lệ. Rất nhiều công ty kiến trúc lớn trên thế giới đã tạo ra các công cụ AI vô cùng hiệu quả, mang lại vô số lợi ích cho họ. Hãy xem bài viết dưới đây để bạn thấy được AI có thể ứng dụng trong kiến trúc và xây dựng như thế nào.

Ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng như thế nào?

Cải thiện chất lượng thiết kế xây dựng

Công nghệ AI có thể nâng cao thiết kế tổng thể, mang lại không gian tốt hơn cho người dùng. Chẳng hạn, công ty WeWork đã ứng dụng máy học để hiểu và dự đoán tần suất sử dụng các phòng họp, từ đó thiết kế không gian đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trước khi bắt đầu xây dựng.

Ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng như thế nào?

AI cũng có thể giúp các kỹ sư phát hiện lỗi và thiếu sót trong thiết kế trước khi xây dựng. Thay vì tốn nhiều thời gian để tìm ra các vấn đề, bạn có thể để máy học làm việc này, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng hơn. Với công nghệ AI thích hợp, bạn thậm chí có thể kiểm tra nhiều điều kiện và tình huống môi trường khác nhau trong mô hình thiết kế. Công nghệ này còn giúp xác định xem một yếu tố nào đó trong thiết kế có tối ưu hoặc có thể bị sự cố trong tương lai hay không. Xem thêm các AI dùng công nghệ này ở dây: https://askany.com/blog/tri-tue-nhan-tao

Dự đoán rủi ro xây dựng

Một trong những cách ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng là khả năng phát hiện rủi ro trước khi chúng xảy ra. Điều này giúp công ty xây dựng nhận diện được những cạm bẫy tiềm ẩn và tìm ra cách ngăn chặn các vấn đề phát sinh. AI có thể dự đoán các vấn đề, đánh giá ảnh hưởng của chúng và sử dụng phân tích dự đoán để giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong quá trình xây dựng.

Ví dụ, Construction IQ phân tích những thách thức mà các công ty xây dựng gặp phải để xem AI có thể hỗ trợ như thế nào. Họ nhận ra rằng các thuật toán AI có thể phân loại các vấn đề và hiểu rõ rủi ro, chẳng hạn như những hậu quả có thể xảy ra nếu một vấn đề không được xử lý ngay lập tức khi xây dựng. 

Cải thiện tuổi thọ thiết kế

Ngoài thiết kế và xây dựng, bạn còn có thể ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng ở mảng quản lý cơ sở để kéo dài tuổi thọ tổng thể của một công trình. Thường có những khoảng trống trong thông tin quan trọng trong quản lý cơ sở. Do đó, rất khó để quản lý việc sửa chữa và cải tạo một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí tại chỗ.

Cải thiện tuổi thọ thiết kế

AI giúp hợp lý hóa quy trình bằng cách tăng cường thu thập và sử dụng dữ liệu. Nó thực hiện điều này bằng cách phân loại các tài liệu và dữ liệu như lệnh làm việc và đánh giá các điều kiện có liên quan theo thời gian thực, với độ chính xác đáng kinh ngạc. Điều này giúp mọi người không phải thực hiện các nhiệm vụ hành chính tẻ nhạt và tốn thời gian và cho phép họ tập trung vào vấn đề thực sự trước mắt.

Tự động hóa

Trong xây dựng, AI đang tự động hóa ngày một nhiều hơn các công việc “sau hậu trường”, giúp nhà xây dựng dễ dàng giải quyết các tác vụ lặp đi lặp lại. Ví dụ, các công cụ như Autodesk Build có thể tự động phát hiện các khối tiêu đề, tên trang tính, số, v.v. Một việc nghe có vẻ nhỏ nhưng đã giúp giảm bớt công sức và thời gian mà những kiến trúc sư thường phải dành cho việc phân loại bản vẽ của họ. Tham gia ngay các khóa học AI miễn phí để nắm rõ cách sử dụng các công nghệ AI như vậy.

4 công cụ ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng

Preny AI

Preny là một công cụ AI để các công ty xây dựng, thiết kế kiến trúc tích hợp vào trang web hay app của họ để tối ưu hóa việc chăm sóc khách hàng và marketing. Preny có khả năng nói chuyện tiếng Việt hết sức chân thực và trôi chảy với khách hàng nhờ công nghệ NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên). Ngoài ra, công nghệ Machine Learning giúp cho Preny AI ngày một tốt hơn. Khi đã tích hợp Preny vào bộ dữ liệu của công ty xây dựng, chatbot này có thể thực hiện hoàn hảo các tác vụ cung cấp thông tin, chăm sóc và tư vấn khách hàng đang cần được thiết kế xây dựng như một chuyên viên tư vấn thật sự. Cuối cùng, Preny đã được train bởi các chuyên gia xây dựng kinh nghiệm hàng đầu trên cả nước, vì thế mà thông tin Preny tư vấn cho người dùng đảm bảo chính xác tới 99%. Hãy dùng thử chatbot AI miễn phí này ngay hôm nay.

Preny-AI

Autodesk’s Construction IQ  

Construction IQ áp dụng công nghệ máy học để hỗ trợ các nhà lãnh đạo dự án quản lý và giảm thiểu rủi ro trong bốn lĩnh vực quan trọng: chi phí, tiến độ, chất lượng và an toàn. Giải pháp ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng này có sẵn trên nền tảng Autodesk Build và Autodesk BIM Collaborate. Dù bạn đang giải quyết các vấn đề thiết kế, xem xét yêu cầu thông tin (RFI) hay tìm cách nâng cao an toàn, Construction IQ sẽ giúp bạn xác định và ưu tiên các vấn đề cần giải quyết, đảm bảo rằng bạn đang tập trung vào nhiệm vụ phù hợp vào thời điểm thích hợp.

EarthCam  

EarthCam là một trong những nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ camera trực tiếp, nội dung và dịch vụ. Các nhóm xây dựng sử dụng EarthCam để theo dõi và ghi lại tiến độ của các dự án. Từ việc cung cấp hình ảnh từ webcam và video phát trực tiếp đến các đoạn video tua nhanh thời gian xây dựng ấn tượng, EarthCam mang đến một hệ sinh thái giải pháp dữ liệu trực quan đầy đủ để cải thiện quản lý dự án và tăng cường tính minh bạch.

EarthCam

Ngoài ra, EarthCam cũng áp dụng công nghệ AI phía máy chủ và thị giác máy tính Edge để vượt qua khả năng của con người. Công ty sử dụng AI phát hiện đối tượng để tự động hóa các cảnh báo, nhãn và hình ảnh. Điều này cho phép các nhóm giảm bớt thời gian quan sát thủ công và tập trung nhiều hơn vào các hành động cần thiết.

viAct  

viAct là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ giám sát toàn diện cho các dự án thi công, và họ cũng ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng để tự động theo dõi an toàn, năng suất và bảo trì. Công ty này tích hợp công nghệ AI vào các camera hiện có trên công trường, giúp theo dõi các vấn đề liên quan đến an toàn và hiệu quả công việc.

Công nghệ này cho phép bất kỳ camera nào tại công trường được hỗ trợ bởi AI, giúp dễ dàng phát hiện các vấn đề về an toàn hoặc năng suất. Sau đó, viAct trình bày dữ liệu thông qua một bảng điều khiển thân thiện với người dùng, cho phép các nhóm nhanh chóng xác định và xử lý bất kỳ vấn đề nào liên quan đến an toàn hoặc sự không tuân thủ.

 

Tóm lại, những phương pháp ứng dụng AI trong thiết kế xây dựng đang ngày một xuất hiện nhiều hơn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã chứng tỏ sự có ích của mình với các công việc khác nhau thuộc mảng kiến trúc, xây dựng và quản lý công trình. Nếu cần bổ sung kiến thức, thông tin về thiết kế xây dựng, bạn hãy tham khảo công cụ Preny AI của Askany để đem về tích hợp cho doanh nghiệp của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *