6 tips dạy học tiếng Anh giao tiếp cho bé hiệu quả

học tiếng anh giao tiếp cho bé

Hiện nay, việc dạy học tiếng anh giao tiếp cho bé là một vấn đề quan tâm của rất nhiều phụ huynh. Ngoài giờ học trong lớp, phụ huynh luôn nỗ lực tìm kiếm các phương pháp tự học tiếng Anh tại nhà để giúp con ôn lại kiến thức cũ và khám phá thêm nhiều kiến thức mới. Trong bài viết sau đây, các giáo viên dạy tiếng Anh đầy kinh nghiệm nhất sẽ giới thiệu đến các phụ huynh những phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ tự nhiên và hiệu quả nhất!

Bí quyết dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé hiệu quả

Có nhiều câu hỏi của phụ huynh liên quan đến việc dạy học tiếng anh giao tiếp cho bé hiệu quả tại nhà, như: Khi nào nên bắt đầu dạy con, tuổi của trẻ em nào là tốt nhất để họ tiếp thu tiếng Anh giao tiếp?… Thường thì, trẻ em sẽ học tiếng Anh tốt nhất khi họ đã 3 tuổi, và phương pháp tốt nhất để giúp con học tốt là dạy cho con biết nghe và phát âm theo cách bản ngữ chuẩn nhất. Khi đó, tiếng Anh sẽ thấm vào tâm trí của trẻ dưới dạng các tín hiệu.

Bí quyết dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé hiệu quả

>>Tham khảo thêm: bé học tiếng anh các con vật để tiếp thu tốt hơn

Tạo một môi trường luyện nghe tiếng Anh cho trẻ 

Khi bạn ở nhà cùng con, hãy phát những bài hát và câu chuyện thú vị bằng tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của con. Hãy giới hạn thời gian mỗi lần chỉ trong khoảng 30 phút và có thể chia thành nhiều giai đoạn trong ngày. Khi con lớn lên, bạn có thể giảm tần suất nghe nhưng tăng thời lượng mỗi lần.

Có thể tham khảo một số kênh học tiếng Anh cho trẻ qua các bài hát như Super Simple Songs hoặc Muffin Songs. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các câu chuyện tiếng Anh dễ hiểu cho trẻ qua chương trình Raz-kids.

Ngay từ 3 tuổi, trẻ đã có khả năng tiếp thu ngôn ngữ thông qua các giác quan. Do đó, khi dạy con tiếng Anh giao tiếp tại nhà, các bậc phụ huynh có thể sử dụng thêm các video ngắn có hội thoại tiếng Anh để giúp con làm quen và nhận thức về giao tiếp tương tác với người khác.

Bạn có thể tìm kiếm các gia sư dạy tiếng Anh để tạo môi trường tiếng Anh tốt nhất cho bé mỗi ngày. 

Học theo quy trình “nghe – nói – đọc – viết” là một phương pháp hợp lý

Khi dạy  , không nhất thiết phải tuân theo thứ tự này vì ở độ tuổi này, trẻ cần được tự do và thoải mái khi học bất kỳ kỹ năng nào, bất kể lúc nào. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình học, cũng nên tuân theo quy trình “nghe – nói – đọc – viết”. Ban đầu, trẻ sẽ tiếp xúc với tiếng Anh qua việc nghe, sau đó sẽ điều chỉnh phù hợp với khả năng của mình. Ví dụ, nếu trẻ thích đọc hơn là giao tiếp, phụ huynh có thể tìm sách tiếng Anh giao tiếp với hình ảnh sinh động, hấp dẫn để khuyến khích trẻ thú vị trong quá trình học.

Xem thêm: Bạn cần học bao nhiêu từ vựng tiếng anh là đủ

Dạy học tiếng Anh giao tiếp cho bé bằng hình ảnh

Tạo một môi trường luyện nghe tiếng Anh cho trẻ

  • Trẻ em thường bị thu hút bởi hình ảnh sinh động và màu sắc rực rỡ, do đó, dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé bằng hình ảnh là phương pháp hiệu quả. Việc dán tên các vật dụng trong nhà bằng tiếng Anh giúp bé nhìn thấy và tiếp thu từ vựng một cách thường xuyên.
  • Phương pháp này phù hợp cho việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ 3 tuổi. Khi trẻ lên 5 tuổi, cần mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh.
  • Sử dụng câu chuyện với âm thanh, hình ảnh và văn bản là một cách khác để dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé.

Không cho trẻ nghe “news”

  • Không nên cho trẻ nghe “news”. Truyện audio là đủ để trẻ nghe. Có thể sử dụng hai câu chuyện “The Magic Treehouse” và “Fireflies”.
  • Ngoài ra, có thể cho trẻ nghe các câu chuyện tiếng Anh có hình ảnh minh hoạ trên YouTube, nhưng nên sử dụng TV thay vì máy tính hoặc điện thoại để bảo vệ mắt cho bé.
  • Tạo môi trường tự nhiên cho trẻ tiếp cận và thẩm thấu ngôn ngữ là điều quan trọng khi dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé. Trẻ có thể học cách phát âm bằng cách bắt chước mà không cần đi vào từng khía cạnh chi tiết.
  • Cần cho trẻ nghe tiếng Anh với giọng chuẩn để xây dựng nền tảng ngôn ngữ tốt nhất cho bé.

Traceable 

Đây là một phương pháp giúp trẻ cải thiện kỹ năng đọc và viết. Việc dạy con bằng phương pháp tiếng Anh giao tiếp theo cách này giúp trẻ mô tả hoặc viết lại các hình ảnh minh hoạ bằng tiếng Anh và khuyến khích khả năng tư duy nhạy bén của trẻ.

Audiobook 

Đây là một phương pháp nghe tiếng Anh cho trẻ ở mức độ cao hơn. Sách nói chứa các câu chuyện dài hơn, phức tạp hơn và có nhiều từ mới. Học tiếng Anh giao tiếp theo cách này giúp trẻ học cách phát âm chuẩn, tự nhiên như người bản xứ.

Việc dạy học tiếng anh giao tiếp cho bé từ sớm mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần nhớ rằng ở độ tuổi nhỏ, điều quan trọng nhất vẫn là giúp trẻ phát triển niềm yêu thích với tiếng Anh để từ đó tiếp tục phát triển sau này. Đừng cố ép buộc con học khi trẻ không thích, vì điều này có thể làm trẻ sợ hãi với việc học. Các giáo viên tiếng Anh dạy 1:1 trên ứng dụng học tiếng Anh Askany sẽ giúp con bạn có lộ trình học phù hợp với độ tuổi khiến bé không còn thấy tiếng Anh nhàm chám, liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *