User Story Mapping là gì – Bí quyết áp dụng vào thực tế hiệu quả

prioritized story map 04

User Story Mapping là gì? User Story Mapping là một công cụ hữu ích để giúp Product Owner quản lý Product Backlog một cách hiệu quả, trực quan và tập trung vào giá trị mang lại cho người dùng. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng nhau tìm hiểu về User Story Mapping là gì và hướng dẫn áp dụng vào thực tế thành công.

Việc vận dụng tốt User Story Mapping vào quy trình thực thi dự án là một lợi thế lớn đối với BA. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình này diễn ra một cách thuận lợi và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn có thể tìm kiếm lời khuyên từ những chuyên gia BA hàng đầu thông qua ứng dụng Askany. Ngoài những lời khuyên hữu ích, các chuyên gia còn chia sẻ bạn những mẹo hay để bạn vận dụng vào thực tế.

Đôi nét về User Story Mapping là gì?

User Story Mapping là gì? User Story Mapping là phương pháp sắp xếp và phân loại Product backlog một cách trực quan nhất. Phương thức này giúp làm cho quản lý Product backlog trở nên thuận tiện hơn và đồng thời thể hiện rõ sự liên kết giữa người dùng và giá trị mà bạn đang cố gắng xây dựng cho họ. Đây là một phương pháp do Jeff Patton đề xuất, dựa trên việc xây dựng một bản đồ các User story theo trình tự hoạt động của người dùng.

Xem thêm: User Flow là gì

Để tạo ra một User Story Mapping, bạn cần phải xác định các thành phần sau:

  • Người dùng, đối tượng sử dụng sản phẩm (Who): Bạn cần phân định rõ người dùng sản phẩm gồm những ai, thuộc phân nhóm nào, và đặt họ ở tầng cao nhất của bản đồ.
  • Backbone/ Main activity (What): Đây là luồng hoạt động chính, nhu cầu hay mục đích chính của người dùng sản phẩm của bạn. Nhu cầu này phải mang đến giá trị chính cho người dùng đó. Bạn sẽ đặt các Backbone ở tầng thứ hai của bản đồ, thứ tự chính xác là từ trái sang phải.
  • Epic (How): Là tầng nhỏ hơn được chia nhỏ từ tầng Backbone, thể hiện luồng những hoạt động của người dùng. Bạn sẽ đặt các Epic ở tầng thứ ba của bản đồ, theo thứ tự từ trên xuống dưới.
  • User story (Details): Là những chi tiết cụ thể về chức năng, lỗi, cải tiến, hay yêu cầu nào đó của người dùng. Bạn sẽ đặt các User story ở tầng thứ tư của bản đồ, theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Một User Story Mapping có thể giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm, hiểu được nhu cầu và giá trị của người dùng, và sắp xếp được ưu tiên cho các Product Backlog Items. Bạn cũng có thể dễ dàng chia nhỏ sản phẩm thành các phiên bản nhỏ hơn, mang lại giá trị sớm nhất cho người dùng

Hướng dẫn cách áp dụng User Story Mapping từng bước

User Story Mapping là gì
User Story Mapping là gì

Để áp dụng User Story Mapping vào thực tế, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định người dùng và mục tiêu của sản phẩm

Bạn cần phân biệt được ai là người dùng chính, người dùng phụ, hay người dùng tiềm năng của sản phẩm. Bạn cũng cần xác định được mục tiêu chung của sản phẩm, hay giá trị mà sản phẩm mang lại cho người dùng.

Bước 2: Vẽ bản đồ các hoạt động chính của người dùng

Ở bước này, bạn cần liệt kê ra các hoạt động chính mà người dùng thực hiện để đạt được mục tiêu của họ. Bạn sẽ đặt các hoạt động này ở tầng thứ hai của bản đồ, theo thứ tự từ trái sang phải. Bạn cũng cần xem xét các hoạt động phụ, hay các hoạt động khác nhau của các nhóm người dùng khác nhau.

Bước 3: Chia nhỏ các hoạt động thành các epic và user story

Hãy phân tách các hoạt động chính thành các epic nhỏ hơn, thể hiện các bước cụ thể mà người dùng thực hiện. Bạn sẽ đặt các epic này ở tầng thứ ba của bản đồ, theo thứ tự từ trên xuống dưới. Sau đó, bạn cần viết các user story cho mỗi epic, thể hiện các chi tiết, chức năng, lỗi, hay cải tiến cần thiết. Bạn sẽ đặt các user story này ở tầng thứ tư của bản đồ, theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Bước 4: Sắp xếp ưu tiên và phân đoạn sản phẩm

Cuối cùng, bạn cần xem xét các user story và epic nào là quan trọng nhất, hay mang lại giá trị cao nhất cho người dùng. Bạn sẽ đánh dấu các user story và epic này ở vị trí cao nhất của bản đồ. Bạn cũng cần chia nhỏ sản phẩm thành các phiên bản nhỏ hơn, hay các release, dựa trên các user story và epic đã sắp xếp. Bạn sẽ đánh dấu các release này bằng các đường ngang trên bản đồ.

Trên đây là đề tài xoay quanh User Story Mapping là gì. Không thể phủ nhận, User Story Mapping là một công cụ không thể thiếu cho một Product Owner chuyên nghiệp và hiệu quả. Nếu bạn đang gặp rắc rối trong quá trình áp dụng User Story Mapping hoặc muốn cải thiện kỹ năng của mình, hãy tham gia các khóa học BA chất lượng cùng những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Askany. Họ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, đồng thời hướng dẫn bạn áp dụng User Story Mapping vào thực tế thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *