Thuật toán Facebook là gì? Tips hạ gục thuật toán quảng cáo Facebook

thuật toán facebook là gì

Thuật toán facebook là gì? Bạn cần phải biết được thuật toán của Facebook như thế nào để bài đăng và fanpage của bạn được Facebook đánh giá cao và đề xuất đến mọi người? Trong bài viết này, Top20Review sẽ giúp bạn nắm được những thuật toán mới nhất của Facebook để tối ưu mọi chiến dịch trên Fanpage của mình.

Thuật toán facebook là gì?

Thuật toán Edgerank

Cũng như Google, Facebook cũng có thuật toán riêng phức tạp, được gọi là Facebook Algorithm. Nhiều nhà quản lý Fanpage và nhà quảng cáo phải đau đầu khi tìm lời giải cho câu hỏi thuật toán facebook là gì. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp 4 thuật toán phổ biến nhất trên Facebook hiện nay:

Thuật toán Edgerank

Edgerank là một trong những thuật toán quan trọng nhất của Facebook. Edgerank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau, xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng. Nội dung hiển thị trên Newsfeed sẽ dựa trên sở thích của người dùng. Thuật toán này dựa trên các hành động tương tác của người dùng đối với bài viét. Thuật toán dựa trên đó để xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng. 

Facebook muốn cung cấp cho người dùng những nội dung mà họ quan tâm nhất. Vì vậy, thuật toán sẽ ưu tiên hiển thị các bài đăng từ những người dùng và trang mà bạn đã tương tác nhiều. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên xem các bài đăng của gia đình, bạn bè hoặc các thương hiệu yêu thích, Facebook sẽ hiển thị nhiều hơn các bài đăng đó trên Newsfeed của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có được trải nghiệm tốt hơn trên Facebook.

Thuật toán Facebook đối với Fanpage

Sau khi bắt đầu kinh doanh, việc học cách tự vận hành quảng cáo trên Facebook cho trang fanpage của mình trở thành yếu tố quan trọng đối với người chủ doanh nghiệp. Để đạt được điều này, hãy tìm đến các dịch vụ chạy quảng cáo facebook uy tín, chuyên nghiệp từ đội ngũ chuyên gia để nắm bắt quy trình thiết lập và quản lý chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả nhất.

Thuật toán Facebook đối với Fanpage

Khi kinh doanh trên Facebook, bạn chỉ có thể tiếp cận khoảng 5 – 20% người theo dõi fanpage của mình. Để tăng khả năng hiển thị bài đăng, bạn cần tương tác với khách hàng. Điều này có nghĩa là trả lời bình luận, nhắn tin và giải quyết thắc mắc của họ một cách nhanh chóng và chu đáo.

Thuật toán với người dùng mới hoặc hay tương tác 

Thuật toán Facebook ưu tiên hiển thị nội dung từ những người bạn mà bạn mới kết bạn hoặc tương tác thường xuyên. Điều này nhằm mục đích giúp bạn khám phá những nội dung từ người bạn mới và những người bạn quan tâm. Thuật toán cũng sử dụng thông tin về việc bạn thích và tương tác với các bài đăng để đề xuất những người bạn mới có thể phù hợp với bạn.

Thuật toán Facebook đối với hội nhóm

Thuật toán Facebook ưu tiên hiển thị nội dung của quản trị viên nhóm hơn nội dung của các thành viên nhóm. Điều này có nghĩa là những bài đăng của quản trị viên nhóm có nhiều khả năng được nhìn thấy bởi nhiều thành viên nhóm hơn. Thông thường, phần lớn thành viên nhóm sẽ nhìn thấy bài đăng của nhóm. Ngoài ra, bài đăng của bạn trong nhóm có phạm vi tiếp cận rộng hơn, và bạn bè của bạn cũng có thể xem và tương tác với bài đăng đó.

Bên cạnh việc hiểu rõ thuật toán Facebook là gì, bạn cần nắm rõ cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả từ A-Z của để tạo được những mẫu quảng cáo tối ưu nhất. Vì fanpage của bạn phải ứng được các thuật toán của Facebook thì khi quảng cáo fanpage hay bài viết mới có thể tối ưu hiển thị được.

Thuật toán Facebook hoạt động dựa trên yếu tố nào? Tips tối ưu bài đăng và fanpage theo thuật toán

Tips tối ưu bài đăng và fanpage theo thuật toán

Sau khi đã biết thuật toán Facebook là gì, vậy bạn đã biết thuật toán này hoạt động dựa tren những yếu tố nào không? Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia facebook hàng đầu tại Askany, dưới đây sẽ là 6 yếu tố được thuật toán facebook đánh giá để xem bài viết hoặc fanpage của bạn có được đề xuất hay không. Với mỗi yếu tố đánh giá, các chuyên gia sẽ chỉ cho bạn những tips hay để cải thiện bài viết và fanpage của mình hiệu quả nhất để đáp ứng mọi thuật toán Facebook đưa ra.

Affinity Score

Affinity Score là điểm số đánh giá mức độ thân thiết của bạn với một người hoặc một trang trên Facebook. Điểm số này sẽ tăng lên khi bạn thực hiện các hành động như theo dõi, bình luận, thích hoặc chia sẻ nội dung của họ. Thuật toán Facebook sẽ sử dụng điểm số này để sắp xếp thứ tự hiển thị các bài viết của người hoặc trang đó trên Newsfeed của bạn. Điểm số này mang tính một chiều, tức là nếu bạn thường xuyên theo dõi trang cá nhân của ai đó, thì điểm số Affinity của bạn đối với họ sẽ tăng lên, nhưng điểm số Affinity của họ đối với bạn sẽ không tăng lên.

Để tăng mức độ thân thiết của khách hàng đối với fanpage của mình, bạn nên có những bài đăng, hoạt động thú vị trên fanpage để khách hàng thường xuyên truy cập, tương tác. Từ đó các bài đăng của bạn sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị trên newfeed của họ hơn.

Edge Weight

Edge Weight là một công thức xác định nội dung nào sẽ được hiển thị nhiều hơn trên Newsfeed. Công thức này không có thang điểm cụ thể, nhưng nội dung có Edge Weight cao hơn sẽ có khả năng hiển thị cao hơn. Mỗi người sẽ có Edge Weight khác nhau, tùy thuộc vào sở thích và hành vi của họ. Ngoài ra, Edge Weight cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị.

Hình ảnh, video và link là ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Các doanh nghiệp,, cá nhân sở hữu fanpage nên tập trung sản xuất những loại nội dung này để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn trên Facebook.

Chất lượng bài đăng

Thuật toán Facebook đánh giá chất lượng của các bài viết để hiển thị. Yếu tố này được thêm vào gần đây để ngăn chặn Clickbaiting, hay còn gọi là “tiêu đề giật gân”. Đây là hành vi tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, nhằm lôi kéo người dùng nhấp vào. Tuy nhiên, khi người dùng nhấp vào, họ sẽ thất vọng vì nội dung không như mong đợi.

Một số ví dụ tiêu đề Clickbaiting là: “Bí quyết giảm cân 20kg trong 1 tháng của diễn viên X”, “Chỉ 30k/ngày, chàng sẽ mê bạn ngay lập tức”.

Do đó, Facebook sẽ hạn chế hiển thị nội dung Clickbaiting. Để tăng lượt hiển thị và tương tác, bạn nên tạo nội dung chất lượng. Hãy cung cấp nội dung hữu ích, giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn và cân nhắc ngôn ngữ để tránh rơi vào tình trạng Clickbait. Các dạng nội dung được ưa chuộng trên mạng xã hội là video, livestream, hình ảnh và ảnh GIF.

Điểm số Edgerank

Tỷ lệ tương tác

Khi tạo nội dung, bạn cần chú ý đến tỷ lệ tương tác. Facebook ưu tiên hiển thị các bài đăng có tỷ lệ tương tác cao. Tỷ lệ tương tác được tính toán dựa trên các yếu tố sau:

  • Số lượt chia sẻ: Số lần người dùng chia sẻ bài đăng của bạn với bạn bè.
  • Giá trị của mỗi bình luận: Facebook đánh giá cao các bình luận có nội dung chất lượng, mang tính xây dựng.
  • Số lượt thích, phản hồi, tương tác khác: Facebook cũng tính đến các lượt thích, phản hồi khác, chẳng hạn như lượt thả cảm xúc, lượt xem video, lượt nhấp vào liên kết, v.v.

Nếu bạn có ít người theo dõi, điều này không nhất thiết là một điều xấu. Bởi vì khi bạn có nhiều người theo dõi nhưng tỷ lệ tương tác trên bài đăng của bạn thấp thì cũng là một điều không tốt. Ví dụ, nếu bạn có 20.000 người theo dõi nhưng không ai trong số họ tương tác với nội dung của bạn, thì thuật toán của Facebook sẽ đánh giá nội dung của bạn là không chất lượng.

Thời điểm đăng bài

Yếu tố thời gian là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thuật toán Facebook. Các bài đăng gần đây nhất sẽ được hiển thị đầu tiên trên Newsfeed của người theo dõi. Tuy nhiên, Facebook cũng ưu tiên hiển thị các bài đăng được quảng cáo và các bài đăng về những kỷ niệm của người dùng.

Ngoài ra, bạn cần đăng nội dung thường xuyên để thu hút sự chú ý của người theo dõi. Tuy nhiên, không nên đăng quá nhiều bài trong một ngày, vì Facebook có thể coi đó là spam và hạn chế hiển thị nội dung của bạn.

Sự đa dạng content fanpage

Facebook ưu tiên hiển thị các trang có nội dung đa dạng. Do đó, bạn nên đăng nhiều loại nội dung khác nhau trên trang Facebook của mình, bao gồm bài viết văn bản, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết.

Nếu bạn không có thời gian để nghiên cứu các thuật toàn Facebook và lên chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể liên hệ các dịch vụ tư vấn quảng cáo facebook, để họ thiết kế và lên ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo Facebook giúp bạn với chi phí cực kì tiết kiệm.

Hy vong bài viết này sẽ giải thích cho các bạn biết về thuật toán facebook là gì. Ngoài phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán của Facebook, thì bạn cũng có thể truy cập kho tài liệu Facebook miễn phí này. Kho tài liệu này được tổng hợp dựa trên chia sẻ và kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Facebook Ads sẽ giúp các bạn nâng cao hiệu quả trong việc đưa nội dung của bạn tới người dùng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *