10 cách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học

cách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học

Tự học phát âm tiếng Anh như người bản xứ là công việc gian nan. Tại bài viết này chúng tôi sẽ đưa đến 10 cách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học chắc chắn giúp bạn phương pháp học phát âm một cách hiệu quả và khoa học. Ngoài ra nếu bạn đang cần tìm một giáo viên giúp bạn luyện phát âm như người bản xứ một cách dễ dàng thì có thể đăng ký học ngay cùng các giáo viên dạy tiếng Anh trên ứng dụng Askany, ứng dụng học tiếng Anh online hàng đầu hiện nay. 

Lựa chọn “chuẩn” 

Xác định chuẩn phát âm: Trên thế giới có nhiều kiểu phát âm tiếng Anh khác nhau, nhưng chỉ có hai chất giọng được coi là chuẩn: tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Anh. Trước khi bắt đầu học phát âm, bạn nên quyết định xem bạn muốn phát âm theo kiểu nào.

Nắm vững bảng phát âm IPA

Nhận diện và phát âm các âm tiếng Anh: Điều này quan trọng vì tiếng Anh có nhiều âm mà tiếng Việt không có. Khi học phát âm tiếng Anh, bạn cần học cách phát âm các âm “mới” này mà bạn chưa từng nói trước đây. Điều này giúp bạn có thể phát âm giống với người bản ngữ hơn.

Nắm vững bảng phát âm IPA

Lưu ý rằng phát âm trong tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Anh có nhiều điểm khác biệt. Vì vậy, nếu bạn học phát âm, hãy chọn một chuẩn duy nhất để tránh sự nhầm lẫn.

Nhận diện âm có nghĩa là bạn có thể nghe một từ và nhận ra âm đó là gì trong tiếng Anh (ví dụ, khi bạn nghe từ “wall”, bạn có thể nhận ra nguyên âm là /o/).

Phát âm chính xác có nghĩa là sau khi nghe, bạn có thể phát âm từ đó giống như người bản xứ.

Để làm được điều này, bạn cần biết về bảng phiên âm tiếng Anh (IPA). Học cùng các giáo viên luyện speaking trên ứng dụng Askany để phát âm chuẩn IPA.

Học cách đặt trọng điểm các từ

Một sự khác biệt cơ bản giữa tiếng Anh và tiếng Việt là trọng điểm âm thanh trong từ. Một từ tiếng Anh có thể bao gồm nhiều âm tiết, nhưng chỉ có một âm tiết được nhấn mạnh (primary stress). Việc học về trọng điểm âm thanh tiếng Anh bao gồm hai khía cạnh chính:

  • Nhận biết vị trí của trọng điểm âm thanh trong từ.
  • Biết cách phát âm đúng trọng điểm âm thanh của từ.

Một điều thú vị là trọng điểm âm thanh của một từ có thể khác nhau giữa tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Anh. Ví dụ, trong tiếng Anh Mỹ, từ “masSAGE” có trọng điểm âm thanh rơi vào âm tiết thứ hai, trong khi trong tiếng Anh Anh, từ “MASsage” có trọng điểm âm thanh rơi vào âm tiết thứ nhất.

Xem thêm: thi CEFR ở đâu? Lệ phí thi cefr có đắt không

Học cách nói với giai điệu đúng

Mỗi ngôn ngữ đều có một “âm nhạc” riêng của nó, và giai điệu là một phần quan trọng của âm nhạc đó. Khi nói tiếng Anh, người bản ngữ sử dụng một giai điệu riêng biệt. Việc hcách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học bao gồm việc học cách sử dụng giai điệu này, bao gồm việc kiểm soát hơi thở, nhấn mạnh từ đúng, và làm rõ các từ quan trọng… Khi học giai điệu của tiếng Anh, người học đôi khi có cảm giác như đang học cách hát.

Thực hành sử dụng ngữ điệu đúng

Ngữ điệu là một yếu tố quan trọng để thể hiện cảm xúc và ý nghĩa của người nói. Mỗi ngôn ngữ có cách riêng để thể hiện ngữ điệu. Sự ngạc nhiên, sự hài lòng, sự buồn bã, sự tức giận… tất cả những trạng thái cảm xúc này có thể được diễn đạt bằng ngôn ngữ nói thông qua ngữ điệu.

>>>Tham khảo thêm: sách tự học toeic hiệu quả nhất mà bạn nên biết nếu muốn thi toeic

Xây dựng thói quen kiểm tra phát âm từ tiếng Anh

Khi bạn nói tiếng Anh, nếu không tự tin về cách phát âm của một từ, hãy kiểm tra. 60% số từ trong tiếng Anh có cách phát âm khác với cách viết, nếu không kiểm tra từ điển, bạn có thể phát âm sai.

Khi đọc bằng tiếng Anh, luôn tự hỏi: “Từ này được phát âm như thế nào? Nó bao gồm những âm thanh nào?”. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tra từ điển. Đặc biệt, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm giao tiếp hoặc phát âm tiếng Anh, bạn nên làm điều này thường xuyên.

Nên kiểm tra cách phát âm từ mới nếu bạn không tự tin (Nguồn: makeuseof.com)

Học cách nói với giai điệu đúng

Nâng cao khả năng nghe và nhận biết

Để cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh, việc luyện nghe thường xuyên được coi là phương pháp tốt nhất. Hãy thử bật các nguồn như TV, radio, podcast, chương trình truyền hình, phim… Khi nghe, hãy tập trung vào cách mà mỗi âm hoặc từ được phát âm. Hãy thử đoán xem âm đó là gì.

Khi nghe người không bản xứ nói tiếng Anh, hãy lưu ý để phát hiện các lỗi phát âm của họ.

Luyện tập phát âm từng từ và theo nhóm từ

Trong quá trình cách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học, bạn có thể tập trung vào việc phát âm từng từ một hoặc theo nhóm từ. Có nhiều phương pháp học khác nhau để luyện nói, bạn có thể tập trung vào việc phát âm từng âm, phát âm chính xác từng từ hoặc luyện nói theo nhóm từ.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện nói các từ quan trọng trong câu trước. Ví dụ, khi bạn muốn nói câu: “I want my brother to win”. Đầu tiên, hãy luyện phát âm chính xác các từ quan trọng trong câu (từ nội dung): WANT, WANT, WANT; BROther, BROther, BROther; WIN, WIN, WIN.

Sau đó, ghép các từ quan trọng này lại: WANT… BROther… WIN…; WANT… BROther… WIN…; WANT… BROther… WIN…

Cuối cùng, đọc toàn bộ cụm từ, nhớ rằng các từ không quan trọng sẽ được đọc nhỏ hơn, thấp hơn và ngắn hơn so với các từ quan trọng: I WANT my BROther to WIN.

Đừng lo nếu ban đầu bạn không thể phát âm chính xác từ hoặc cụm từ tiếng Anh. Đầu tiên, hãy tập trung vào việc hình dung làm sao để phát âm từ đó đúng. Nói cách khác, bạn cần biết phát âm của từ đó trong đầu, mặc dù miệng bạn chưa hoàn toàn nghe theo lời bạn.

Ghi âm giọng nói của bạn để tự nhớ

Trong quá trình đọc hoặc nói, bạn có thể ghi âm giọng nói của mình và nghe lại. Nếu bạn không thể hiểu được chính mình đang nói gì, thì đừng mong người khác có thể hiểu được. Thông qua việc ghi âm và lắng nghe lại thường xuyên, bạn sẽ cải thiện khả năng phát âm của mình một cách đáng kể.

Nắm vững cách phát âm các từ tiếng Anh bạn hay sai

Hãy tìm hiểu kỹ về cách phát âm các từ tiếng Anh mà bạn thường sai. Hãy tạo danh sách các từ mà bạn thường sử dụng và kiểm tra lại cách phát âm của chúng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng để cách đọc tiếng anh chuẩn cho người mới học. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thêm kiến thức và xây dựng thói quen đọc Tiếng Anh dựa trên việc phát âm. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ thêm để cùng nhau tiến bộ hơn trong học tập. Hiện nay, Askany đang cung cấp một khóa học dành cho người mới bắt đầu, giúp bạn nâng cao kỹ năng phát âm, từ vựng và ngữ pháp và tìm cho mình một gia sư dạy tiếng Anh đồng hành trong quá trình học nhé. Hãy tham khảo khóa học này để cải thiện kỹ năng của mình một cách nhanh chóng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *