Spotify kiếm tiền như thế nào? Hướng dẫn tạo thu nhập từ Spotify

spotify kiem tien

Dùng app Spotify kiếm tiền hiện đang là một cơ hội rất tốt mà nhiều người chưa biết tới. Đa số vẫn nghĩ đây là app để nghe nhạc hoặc podcast miễn phí, mà bỏ lỡ mất tiềm năng thu nhập hấp dẫn từ ứng dụng này. Ở đây, Top20Review sẽ hướng dẫn những cách để kiếm tiền được từ Spotify ở Việt Nam. Nếu cần được hướng dẫn chi tiết cụ thể về bất cứ cách kiếm tiền nào trong số đó, bạn có thể liên hệ nhờ tư vấn bởi các chuyên gia affiliate hàng đầu cả nước thông qua ứng dụng Askany.

Spotify là gì?

Spotify là một dịch vụ cung cấp âm nhạc trực tuyến và streaming. Người dùng có thể truy cập vào thư viện âm nhạc rộng lớn của Spotify, bao gồm hàng triệu bài hát từ nhiều nghệ sĩ khác nhau trên toàn thế giới. Dịch vụ này cho phép người dùng nghe nhạc mà không cần tải về, thông qua internet.

Spotify cung cấp nhiều tính năng, bao gồm khả năng tạo danh sách phát cá nhân, chia sẻ âm nhạc với bạn bè, khám phá bài hát mới thông qua các playlist và đề xuất dựa trên sở thích nghe nhạc của người dùng. Người dùng có thể sử dụng Spotify trên nhiều thiết bị, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, và máy tính.

Sử dụng Spotify kiếm tiền như thế nào?

Tuy là một nền tảng có lượng người dùng khổng lồ, nhưng Spotify không áp dụng cách làm quảng cáo kiếm tiền thông thường như những ứng dụng khác. Nghĩa là họ không gia nhập hệ sinh thái của Google, khiến cho bạn không thể kiếm tiền từ Google Adsense thông qua Spotify. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng Spotify kiếm tiền theo những cách sau:

Làm tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một mô hình quảng bá sản phẩm và dịch vụ đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây ở Việt Nam. Trong mô hình này, người tham gia sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị để khuyến khích khách hàng mua hàng và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của đối tác như CJ Affiliate, Accesstrade hay Adpia… Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng cho mỗi đơn hàng được tạo ra từ khách hàng qua liên kết của họ. Bạn có thể tích hợp link quảng cáo vào nội dung trên Spotify để tăng cường hiệu suất bán hàng và thu được nhiều hoa hồng hơn.

spotify-kiem-tien

Làm podcast

Podcast có thể tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu từ những đối tác tài trợ. Podcaster có thể hợp tác với doanh nghiệp và thương hiệu bằng cách chạy quảng cáo trong chương trình. Chi phí này phụ thuộc vào ngân sách của nhà quảng cáo và mức độ phổ biến của chương trình, nhưng giá trung bình dao động từ 10 đến 50 USD cho mỗi nghìn lượt nghe (CPM), với giá cao hơn dành cho các chương trình có lượng người nghe lớn. Bạn có thể dùng các công cụ nổi tiếng như Post Affiliate Pro để theo dõi những mức chuyển đổi này.

Các chương trình podcast thường chia sẻ thông tin hữu ích, bí quyết, và thực hiện các cuộc phỏng vấn xoay quanh một chủ đề cụ thể. Nếu thương hiệu hoặc doanh nghiệp muốn sử dụng chiến lược tiếp thị này, họ nên tập trung vào tạo nội dung liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của mình.

Bán sản phẩm

Đối với những người hâm mộ nội dung podcast, sự mong đợi của họ là có thể sở hữu các sản phẩm như áo phông, nhãn dán, hoặc các vật phẩm khác với hình ảnh hoặc tên của podcaster được in lên.

Tạo nội dung có trả phí

Ngoài việc phát sóng nội dung cơ bản hàng tuần, các podcaster cũng có thể cung cấp nội dung độc quyền đòi hỏi người nghe phải trả phí, như các tập Hỏi & Đáp giữa podcaster và người nghe, các tập podcast không có quảng cáo, cuộc phỏng vấn độc quyền, hoặc quyền truy cập sớm vào các tập đã được lên kế hoạch. Việc mang đến nhiều ưu đãi cho người nghe sẽ tạo động lực cho họ để hỗ trợ podcaster bằng cách chi tiêu tiền.

Nhận đóng góp từ fan

Những đóng góp từ người nghe là một nguồn thu nhập quan trọng cho các podcaster. Nếu khán giả cảm thấy nội dung hữu ích và muốn tiếp tục ủng hộ podcaster, họ có thể chọn nhấn vào nút đóng góp trực tiếp trên chương trình podcast và gửi một khoản tiền theo ý muốn.

Người sáng tạo nội dung có thể phát sóng các tập podcast thông qua các dịch vụ lưu trữ podcast (được biết đến là nguồn cung cấp dữ liệu RSS), và sau đó, họ có thể tạo các liên kết đóng góp trên các nền tảng như Spotify hoặc Apple Music để hỗ trợ tài chính cho sản xuất nội dung của mình.

Cách làm podcast Spotify kiếm tiền

Trong số những phương pháp sử dụng Spotify kiếm tiền ở trên, việc tạo podcast là hình thức có thể dùng để tích hợp nhiều cách khác nhau. Dựa trên podcast của bản thân, bạn có thể áp dụng đặt link tiếp thị liên kết, quảng bá sản phẩm hoặc nhận đóng góp từ fan. Để tạo được một podcast trên Spotify, bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Lên nội dung Podcast

Đầu tiên, để tạo ra một Podcast sáng tạo và độc đáo để thu hút người nghe, người ta cần phải có ý tưởng cụ thể. Sau đó, quá trình hoàn thiện thiết bị âm thanh, từ quá trình ghi âm đến chỉnh sửa, là bước quan trọng để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tải lên trang lưu trữ podcast. Việc tải lên khoảng 3 file cùng một lúc có thể giúp tăng cơ hội tiếp cận của người nghe, mặc dù điều này thường ít được chú ý và có thể làm tăng khả năng kiếm tiền.

spotify-kiem-tien

Bước 2: Chọn nơi lưu trữ Podcast

Có nhiều trang lưu trữ podcast phổ biến như Libsyn, Buzzsprout, Blubrry và Podbean. Nắm vững thông tin về từng trang này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chọn lựa nơi lưu trữ tốt nhất cho nội dung của mình.

Bước 3: Đăng Podcast lên Spotify

Bên cạnh việc gửi nguồn dữ liệu RSS đến Spotify, bạn cũng có thể tải lên Podcast thông qua máy chủ của mình để đưa lên Spotify. Mỗi dịch vụ lưu trữ podcast có quy trình tải lên khác nhau. Dưới đây là ví dụ hướng dẫn cụ thể về cách tải lên khi sử dụng Libsyn

  1. Truy cập đơn vị lưu trữ Podcast của bạn trên Spotify.
  2. Chọn mục “Điểm đến” và chọn “Thêm mới.”
  3. Chọn “Chỉnh sửa” và chọn danh mục mô tả phù hợp nhất cho podcast của bạn.
  4. Nhập đầy đủ thông tin, bao gồm phụ đề, tóm tắt và tên tác giả.
  5. Nhập địa chỉ email đã đăng ký với Libsyn.
  6. Đồng ý với các điều khoản và điều kiện, sau đó chọn “Lưu”.

Bước 4: Chờ Podcast được phê duyệt

Sau khi tải lên thành công, podcast của bạn sẽ được xét duyệt trong khoảng 2 – 5 ngày. Spotify sẽ không thông báo trực tiếp về trạng thái gửi, mà thay vào đó, thông qua máy chủ bạn đã sử dụng để tải lên.

 

Qua bài viết trên, bạn đã nắm được những cách sử dụng Spotify kiếm tiền là như thế nào. Ứng dụng nghe nhạc này hiện đang mang tới những cơ hội tạo thu nhập rất mới mẻ, phù hợp để các bạn trẻ nắm bắt, đón đầu xu hướng. Bạn có thể học hỏi thêm về những kinh nghiệm làm tiếp thị liên kết hoặc quảng cáo sản phẩm thông qua Spotify từ đội ngũ chuyên gia MMO đã có thâm niên tại ứng dụng đặt lịch tư vấn Askany.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *