Cách tính phí Google Adwords tiết kiệm ngân sách chi tiết

cách tính phí Google Adwords

Cách tính phí Google Adwords như thế nào luôn là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ mới bắt đầu chạy quảng cáo Google, bởi ai cũng muốn biết rằng liệu khả năng tài chính của mình có thực sự phù hợp để triển khai Google Adwords không. Hãy cùng Top20Review theo dõi bài viết dưới đây để được hướng dẫn chi tiết cách tính phí quảng cáo tiết kiệm ngân sách hiệu quả.

Thực tế, việc lập kế hoạch chi phí chạy quảng cáo Google rất phức tạp, đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm thực chiến. Bạn cần nắm rõ cách thức Google tính phí, cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến số tiền cần bỏ ra để chạy quảng cáo. Ngoài việc tham gia khóa đào tạo Google Ads, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia chạy Google Ads tại Askany để được chia sẻ vấn đề này một cách toàn diện nhất.

4 hình thức tính phí Google Adwords cơ bản

4 hình thức tính phí Google Adwords cơ bản
4 hình thức tính phí Google Adwords cơ bản

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu cách tính phí Google Adwords, bạn cần biết Google tính tiền chạy quảng cáo dựa trên những cơ sở nào. Sau đây là 4 hình thức tính phí Google Adwords cơ bản nhất:

  • CPC (Cost Per Click): Là hình thức trả tiền theo lượt nhấp chuột, có nghĩa bạn sẽ bị tính phí chỉ khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của mình để truy cập website.
  • CPM (Cost Per Mile): Là hình thức trả tiền theo lượt hiển thị, thường áp dụng cho hình thức quảng cáo video của Google.
  • CPV (Cost Per View): Là hình thức tính tiền theo lượt xem của khách hàng đối với video của bạn.
  • CPA (Cost Per Acquisition): Là hình thức tính tiền khi khách hàng truy cập vào website của bạn và thực hiện một thao tác nào đó, ví dụ như mua hàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí Google Adwords

Tùy theo từng lĩnh vực, thậm chí là từng tài khoản quảng cáo, chi phí quảng cáo Google sẽ có những điểm khác biệt cụ thể. Có 5 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chi phí này mà bạn cần biết là:

Mức độ cạnh tranh ngành hàng

Mức độ cạnh tranh ngành hàng
Mức độ cạnh tranh ngành hàng

Ngành hàng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí Google Adwords. Ngành hàng càng lớn và càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia quảng cáo sẽ càng có CPC cao. 

Đặc biệt, trong những mốc thời gian cao điểm và mức độ cạnh tranh lớn thì một doanh nghiệp có thể chi 100.000 – 200.000 VNĐ cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của mình. Do đó, nếu có 100 khách hàng truy cập vào website mỗi ngày thì bạn cần bỏ ra khoảng 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ.

Vị trí địa lý

Ví dụ, nếu bạn thực hiện cách chạy quảng cáo Google tại Việt Nam, trung bình giá click cho quảng cáo  tìm kiếm sẽ nằm khoảng 3.000 VNĐ/ Click, nhưng ở Mỹ, trung bình giá thấp nhất là khoảng 15.000 – 25.000 VNĐ/ Click. Hay nếu chỉ xét riêng tại thị trường Việt Nam, giá của một lượt click ở TP.HCM và Hà Nội sẽ thấp hơn so với các tỉnh thành khác. Có thể thấy rằng, vị trí địa lý cũng tác động một phần không nhỏ đến chi phí quảng cáo Google.

Độ lớn của tệp khách hàng mục tiêu

Độ lớn của tệp khách hàng mục tiêu
Độ lớn của tệp khách hàng mục tiêu

Tệp khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm cho quảng cáo cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí Google Adwords. Tệp khách hàng càng hẹp thì chi phí bạn bỏ ra để chạy quảng cáo càng lớn. Điều này sẽ được thấy rõ hơn khi bạn chạy quảng cáo Google hiển thị và quảng cáo video. Ví dụ, mục đích của bạn là remarketing những người đã từng truy cập vào trang web của mình, lúc này chi phí cho quảng cáo Google sẽ cao hơn so với việc nhắm quảng cáo đến tệp khách hàng rộng như người thích xem phim truyền hình.

Xu hướng mua hàng theo thời điểm

Sự ảnh hưởng đến chi phí Google Adwords mà yếu tố này thể hiện rõ nhất là thông qua những ngành hàng được bán theo đợt hoặc theo mùa. Chẳng hạn như, bánh kẹo Tết, mùa tuyển sinh, ngày nhà giáo Việt Nam,… Điều này là do trong thời điểm xu hướng mua hàng tăng cao, bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm/ dịch vụ của mình xuất hiện trước mắt khách hàng. Chính vì vậy, họ cần gia tăng số lượng chiến dịch quảng cáo, dẫn đến việc giá thầu bị đẩy lên cao.

Kỹ thuật của nhà quảng cáo

Chiến lược, kỹ thuật của nhà quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn được nâng cao điểm chất lượng trong Google Adwords, từ đó có thể tối ưu được khá nhiều chi phí quảng cáo so với đối thủ, bởi chi phí không thể tự giảm khi chạy quảng cáo. Điều cần làm chính là nhà quảng cáo cần phải tập trung vào chăm sóc tài khoản của mình, cũng như tìm các giải pháp tối ưu chiến dịch.

Có thể thấy rằng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google. Hiện hệ thống Google đã cập nhất thêm chính sách Google Ads thu thêm thuế, do đó bạn cần cân nhắc thêm vấn đề này khi chạy ads tiết kiệm ngân sách.

Cách tính phí Google Adwords tiết kiệm ngân sách

Cách tính phí Google Adwords tiết kiệm ngân sách
Cách tính phí Google Adwords tiết kiệm ngân sách

Mặc dù việc xác định chính xác chi phí cho quảng cáo Google khá khó, tuy nhiên bạn vẫn có thể ước lượng được khoảng ngân sách dành cho hoạt động này bằng cách áp dụng một số nguyên tắc cơ bản như sau:

Dựa vào CPC trung bình và lượng tìm kiếm

Với nguyên tắc này, Google sẽ cho bạn biết được trung bình mức giá đấu thầu và lượng tìm kiếm hàng tháng cho từng từ khoá nhờ công cụ Google Keyword Planner. Sau khi xác định được 2 chỉ số này, bạn tính chi phí theo công thức: Chi phí = CPC x Lượt nhấp

Bằng cách này, bạn có thể dự kiến được ngân sách cần bỏ ra. Do đó, bạn chỉ cần điền từ khoá và Google sẽ trả về các chỉ số dự đoán ở mức cơ bản. Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng thay đổi các chỉ số đầu sao cho phù hợp với kế hoạch đề ra.

Dựa vào lượt chuyển đổi

Đây là nguyên tắc tính phí quảng cáo dựa theo những chỉ số mà doanh nghiệp mong muốn đạt được, bao gồm:

  • AOV (Chi phí đơn hàng trung bình).
  • Số lượng đơn hàng.
  • ROAS: (Tỷ lệ doanh thu).

Khi tham gia quảng cáo Google, mục đích của mọi doanh nghiệp chính là số lượng đơn hàng và lợi nhuận thu về lớn. Do đó, cách tính phí Google Adwords sẽ được áp dụng theo các công thức sau:

  • Doanh thu = AOV x Số lượng đơn hàng doanh nghiệp mong muốn.
  • Chi phí = Doanh thu / ROAS mong muốn.

>> Xem thêm: 6 lỗi thường gặp khi chạy Google Ads cần lưu ý ngay

Bài viết trên đây đã chia sẻ cách tính phí Google Adwords với 2 nguyên tắc cụ thể, một là dựa vào CPC và lượng tìm kiếm, hai là dựa vào lượt chuyển đổi. Bên cạnh đó, nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn được hướng dẫn chính xác hơn về cách tính chi phí quảng cáo Google nhằm tránh lãng phí ngân sách mà vẫn đạt hiệu quả như mong đợi, hãy nhanh chóng gọi điện cho các chuyên gia chạy Google Ads tại Askany.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *