Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? Mức lương sau khi ra trường

ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Trong danh sách các ngành liên quan đến du lịch, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được coi là một trong những ngành học thu hút sự quan tâm và tò mò của nhiều bạn trẻ. Để đáp ứng mong muốn đó, bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi cơ bản nhất về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, dành cho những sinh viên có khát vọng theo đuổi ngành này.

1. Giới thiệu về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tập trung vào quản lý và điều hành hoạt động du lịch, đảm nhận vai trò phân công nhiệm vụ cho hướng dẫn viên du lịch, thu thập thông tin để phối hợp với các đơn vị và cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề phát sinh, và lên kế hoạch cũng như thiết kế chương trình du lịch.

2. Các khối xét tuyển ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

“Có thể thi khối nào để vào ngành Quản trị du lịch và lữ hành?” – Đây là câu hỏi không chỉ đặt ra bởi các bạn trẻ mà còn được nhiều phụ huynh quan tâm. Hãy để Top20review giúp bạn giải đáp câu hỏi này!

Ngành Quản trị du lịch và lữ hành tuyển sinh vào đại học thông qua các tổ hợp chính sau đây:

  • Khối A00: Toán, Vật lý và Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật lý và Tiếng Anh
  • Khối C00: Ngữ Văn, Lịch sử và Địa lý
  • Khối D01: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa học và Tiếng Anh

Ngoài ra, do Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào đại học, ngành Quản trị du lịch và lữ hành cũng mở rộng với nhiều tổ hợp khác nhau như:

  • Khối D10: Toán, Địa lý và Tiếng Anh
  • Khối D14: Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng Anh
  • Khối D15: Ngữ văn, Địa lý và Tiếng Anh
  • Khối C02: Toán, Ngữ văn và Hóa học

Tuy nhiên, đây chỉ là những tổ hợp xét tuyển chính để tham khảo cho câu hỏi “Quản trị du lịch và lữ hành thi khối nào?” Các bạn trẻ và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ càng về tương lai và lựa chọn phù hợp cho con em mình!

3. Điểm chuẩn đầu vào ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành nói chung

Điểm xét tuyển vào ngành Quản trị du lịch và lữ hành thường thay đổi tùy theo từng năm học, không có giá trị cố định, bất kể là hệ cao đẳng hay đại học. Nếu điểm kỳ thi THPT Quốc gia thay đổi do biến động đề thi, thì điểm xét tuyển học bạ cho hệ cao đẳng cũng sẽ thay đổi, phụ thuộc vào mức quan tâm của thí sinh đối với ngành học trong từng năm.

ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang rất hot

Dựa trên kết quả tuyển sinh trong những năm trước, điểm sàn của ngành Quản trị du lịch và lữ hành dao động từ 16 đến 27 điểm ở tất cả các hệ đào tạo. Đối với hệ cao đẳng xét học bạ, một số trường đặt điều kiện tối thiểu để xét tuyển là tổng điểm tổng kết ba năm học trên 16,5 điểm. Tiêu chí này đã được duy trì trong nhiều năm qua.

4. Gợi ý các trường đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Các trường khu vực Miền Nam:

– Đại học Kinh tế TP. HCM

– Đại học Tài chính – Marketing

– Đại học Công nghiệp TP. HCM

– Đại học Văn hóa TP. HCM

– Đại học Công nghệ TP. HCM

– Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM

– Đại học Hùng Vương TP. HCM

– Đại Học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM

– Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM

– Đại học Quốc tế Hồng Bàng

– Đại học Văn Hiến

– Đại học Dân Lập Văn Lang

– Đại học Hoa Sen

– Đại Học Gia Định

– Đại học Văn Lang

– Đại học Cần Thơ

– Đại học Văn hóa TP.HCM

– Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM

– Đại học Lâm nghiệp – Cơ sở 2

– Đại học Trà Vinh

– Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

– Đại học Đồng Nai

– Đại học Dân lập Cửu Long

– Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

– Đại học Nam Cần Thơ

– Đại học Tây Đô

– Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

– Cao đẳng Kinh tế – Công nghệ TP.HCM

5. Cơ hội việc làm của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần khoảng 40.000 nhân lực mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế số lượng sinh viên tốt nghiệp với bằng cử nhân trong ngành chỉ chiếm khoảng 15.000 người, và chỉ khoảng 12% trong số đó có trình độ đại học hoặc cao đẳng trở lên. Do đó, sinh viên có bằng cử nhân sẽ được ưu tiên trong quá trình tìm việc làm, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao, và tỷ lệ thất nghiệp trong ngành này cũng thấp.

Với sự đa dạng kiến thức trong chương trình đào tạo, sau khi tốt nghiệp ngành quản trị du lịch và lữ hành, bạn sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Một số ví dụ điển hình bao gồm:

  • Nhân viên tổ chức và lập kế hoạch cho các chuyến du lịch.
  • Nhân viên tại các Sở, Ban, Ngành về du lịch và lữ hành.
  • Giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành quản trị du lịch và lữ hành.
  • Hướng dẫn viên du lịch.
  • Nhân viên tại các bộ phận như kế toán tài chính, marketing,… của các công ty du lịch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch và lữ hành như quản trị nhà hàng, khách sạn, và nhiều hơn nữa.

6. Mức lương của người học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Từ những thông tin trên, có thể thấy rằng mức lương trong ngành Quản trị du lịch và lữ hành có sự cạnh tranh và thu nhập tương đối cao. So với hai ngành khác là quản trị khách sạn và hướng dẫn viên du lịch, mức lương của ngành Quản trị du lịch và lữ hành như thế nào?

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch, với tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch hiện nay tại Việt Nam, nước ta cần có khoảng 870.000 lao động chất lượng trong ngành này. Mức thu nhập bình quân của ngành du lịch dao động từ 6 triệu đến 10 triệu đồng mỗi tháng, gấp 2-3 lần so với các ngành nghề khác.

Theo nhiều dữ liệu thống kê, mức lương của nhân viên trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có thể dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, nếu sinh viên được đào tạo tiếng Anh tốt và sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại nước ngoài, mức thu nhập có thể lên đến khoảng 55 triệu đồng mỗi tháng.

7. Những yếu tố quan trọng để theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Nếu bạn là một người trẻ năng động, yêu thích “xê dịch” và muốn khám phá các địa điểm mới, thì bạn đã có những tố chất cơ bản để theo ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Đối với ngành này, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc với đa dạng khách hàng. Sự làm việc nhóm cũng là yếu tố quan trọng, vì công việc trong lĩnh vực này thường đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận.

Một hiểu biết sâu rộng về ngành du lịch và kỹ năng quản lý là cần thiết để đạt thành công trong việc quản lý dịch vụ du lịch. Sự tinh tế và chỉn chu cũng là một yếu tố quan trọng, bao gồm cách ăn mặc, giao tiếp và thái độ phục vụ. Giữ lời hứa và có uy tín trong ngành cũng là điểm cộng quan trọng.

Ngoài ra, “duyên nghề” không chỉ liên quan đến ngoại hình mà còn đến cách thái độ và kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng lãnh đạo và tổ chức cũng là yếu tố quan trọng trong việc quản lý công việc và nhân sự trong ngành du lịch.

Đây chỉ là những tố chất cơ bản, và qua quá trình học tập và trải nghiệm trong ngành, bạn sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.

Lời kết

Ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành đang tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai đam mê khám phá, giao tiếp và trải nghiệm những miền đất mới. Với môi trường học tập năng động, hiện đại và thân thiện của các trường đại học, cùng với những kỹ năng và tố chất cần thiết, bạn có thể trở thành một chuyên gia trong ngành này.

Hãy học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, và hãy truyền cảm hứng này cho mọi người xung quanh bạn. Sự khám phá, trải nghiệm và giao tiếp đa văn hóa đang chờ đón bạn. Hãy tham gia và đóng góp vào ngành này, và hãy tạo nên những chuyến du lịch tuyệt vời cho mọi người.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *